KHỞI SỰ KINH DOANH NĂM 2010

DIỄN ĐÀN KHỞI SỰ KINH DOANH NĂM 2010 CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH
 
Trang ChínhPortalCalendarTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 cùng nhau thảo luận tinh thần kinh doanh các ban nhé!

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
lethithudang_cherry

avatar

Tổng số bài gửi : 53
Join date : 17/08/2010
Age : 28
Đến từ : kon tum

Bài gửiTiêu đề: cùng nhau thảo luận tinh thần kinh doanh các ban nhé!   Sat Aug 21, 2010 12:26 pm

Trong danh sách những nhà kinh tế được giải Nobel Kinh tế học, người gốc Do Thái chiếm hơn một phần ba, với những tên tuổi nổi tiếng toàn thế giới như Milton Friedman, Paul Samuelson, Joseph Stiglitz (đã từng sang Việt Nam)… Tại sao người Việt cũng giống người Do Thái ở nhiều điểm... Như khôn ngoan, chăm chỉ kiếm tiền, sống ở nhiều nơi trên thế giới v.v... Mà về khả năng làm ăn buôn bán thì khoảng cách còn quá xa... Một học giả Mỹ, Tiến sĩ Ron Whittaker, từng viết: "Sáng tạo là cái không thể học được, nhưng bạn có thể học một số quy tắc để làm cho óc sáng tạo của bạn nảy nở". Tương tự, tinh thần kinh doanh dường như là phẩm chất "trời cho" một số dân tộc trên thế giới, nhưng người Việt cũng có thể học một số quy tắc để tinh thần kinh doanh của chúng ta phát triển.
Arthur Rock, một trong những doanh nhân đi tiên phong trong lĩnh vực đầu tư ở Mỹ, từng phát biểu: "Tương lai của đất nước này (Mỹ) gắn chặt với các doanh nghiệp mới". Từ "venture" - doanh nghiệp - mà ông dùng cũng có nghĩa là "mạo hiểm". Suy rộng ra, điều Arthur Rock muốn nói là: Sự phát triển của một quốc gia phụ thuộc vào tinh thần kinh doanh của cả một dân tộc.
Arthur Rock tốt nghiệp thạc sĩ kinh tế tại trường Đại học kinh doanh Harvard năm 1951. ông là người đã thực hiện hàng chục dự án đầu tư hàng triệu USD vào các công ty ở thung lũng Silicon, trong đó có những công ty lớn như Intel, Apple góp phần không nhỏ vào sự phát triển của nền công nghệ cao nước Mỹ. Nói về ông, người ta đánh giá ông là “một người có khả năng phán đoán kỳ tài, chỉ cần một thoáng quan sát, Arthur Rock có thể ngay lập tức phân tích rõ ràng khả năng đầu tư vào một doanh nghiệp, kể cả một doanh ngiệp mới được thành lập”. Có thể nói ông là một nhà đầu tư chuyên nghiệp, một con người tràn ngập tinh thần kinh doanh.
Trở lại câu hỏi tại sao người Việt cũng giống người Do Thái ở nhiều điểm mà về khả năng làm ăn buôn bán thì khoảng cách còn quá xa, một trong các câu trả lời có lẽ sẽ là: Vì tinh thần kinh doanh ở người Việt ta còn thấp. Ngay từ trong lịch sử, chịu ảnh hưởng của đạo Khổng, người Việt đã xếp "thương" ở dưới cùng trong các thứ bậc xã hội: sĩ – nông – công – thương. Ngôn ngữ - tấm gương phản ánh tâm lý dân tộc - cũng cho thấy một thái độ kỳ thị nặng nề với doanh nhân khi chúng ta dùng những từ "con buôn", "hàng tôm hàng cá", "tư thương"… để nói về họ.
Suy cho cùng, đó là tâm lý làm công ăn lương cho Nhà nước hoặc cho một tổ chức/ cá nhân nào đó chứ không phải mong muốn mở ra một sự nghiệp độc lập, mình làm chủ mình. Đây chính là triệu chứng của căn bệnh thiếu tinh thần kinh doanh, từ lâu đã là bệnh mãn tính của người Việt. Để chữa bệnh này, một trong những phương thuốc khả dĩ là giáo dục, áp dụng ngay từ khi người ta còn nhỏ. Với trẻ em, đó có thể là sự khuyến khích các em làm quen với tiền và các trò chơi sáng tạo. Và một nền giáo dục theo hướng phát triển những gì "tâm lý Việt Nam" còn thiếu: dám nghĩ, dám làm, dám mạo hiểm, không sợ bị chê cười đả kích v.v. Tinh thần kinh doanh Việt Nam sẽ là kẻ thua cuộc trong một môi trường không khuyến khích sáng tạo. Thay vì sáng tạo để tạo ra giá trị như đúng nghĩa của tinh thần kinh doanh, người ta lo móc ngoặc, quan hệ để làm ăn. Và khi ấy, nếu không sớm điều chỉnh môi trường, tinh thần kinh doanh sẽ bị bóp nghẹt, hoặc ít nhất, có thể người ta tạm lãng quên...
Lấy một ví dụ điển hình, Ông vua đường thủy" Bạch Thái Bưởi là điển hình thành công, tiêu biểu cho tinh thần kinh doanh Việt. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, thế nhưng, ông Bạch Thái Bưởi bằng nỗ lực tự thân, và quyết tâm vươn lên đã khơi dậy tinh thần đoàn kết của đồng bào, chấp nhận cạnh tranh thắng lợi với các đối thủ lớn trên thương trường.
Ông cũng được ghi nhận là người đã lấp đầy những khiếm khuyết của doanh nhân Việt bằng những tôn chỉ nghiêm túc trên thương trường: thương phẩm, thương hội, tín thực, kiên tâm, nghị lực, trọng nghề, thương học, giao thiệp, tiết kiệm và coi trọng hàng nội hóa.
Thế nhưng, đáng tiếc, sau đó, chính sách, chủ trương của ta đã tự mình xây đập chặn dòng tinh thần kinh doanh Việt với công cuộc cải tạo công - thương nghiệp xã hội chủ nghĩa tiến hành ở miền Bắc từ 1954 và ở miền Nam sau 1975.
Tính bất trắc, sự cản trở của chính sách trồi sụt, "lúc mở, lúc cấm" lặp đi lặp lại nhiều lần suốt một giai đoạn dài cũng là phép thử đối với sức sáng tạo của người Việt trong cuộc kinh doanh. Quá trình đối phó, lẩn trốn sự cản trở của chính sách cũng là quá trình mà tinh thần sáng tạo của doanh nhân Việt phát huy hết sức.Và với tinh thần kinh doanh mạnh mẽ ấy, trong lòng xã hội Việt Nam đã hình thành và phát triển nền "kinh tế ngầm" nằm ngoài sự kiểm kê, kiểm soát của chính quyền.
Cùng với Đổi mới, lực lượng kinh doanh tư nhân được bung ra. Tinh thần kinh doanh Việt trở dậy, mạnh mẽ. Sức sáng tạo của doanh nghiệp trong hoạt động kinh tế đã tạo nên sức bật cho cả hệ thống, đưa kinh tế Việt Nam có những bước tiến dài.Tuy nhiên, hiện nay, khu vực này ở Việt Nam vẫn phải đối mặt với "nhiều biểu hiện định kiến và phân biệt đối xử", "thua thiệt trong việc vay vốn, thuê đất, xuất nhập khẩu, tìm kiếm thị trường và buôn bán với nước ngoài..."Hơn nữa, cơ sở hạ tầng và thể chế thị trường cho hoạt động của các DN này còn yếu, như nhận xét của Scott E.Bryant và Nguyễn Văn Thắng trên Tạp chí International Small Business năm 2004.
Dù có sức sáng tạo, nhưng sau những trải nghiệm thực tế về tính bất trắc của chính sách, nhiều người vẫn "mặc cảm, hoài nghi và dè dặt trong việc bỏ vốn". Trong môi trường kinh doanh mà sự thân quen vẫn còn chi phối hợp đồng kinh tế, thay vì "sáng tạo để tạo ra giá trị" theo đúng ý nghĩa của tinh thần kinh doanh, đã xuất hiện một lượng không nhỏ những người mang danh doanh nhân nhưng chỉ hoạt động mang tính phi vụ, phân tán, manh mún và chộp giựt.
Tinh thần kinh doanh Việt Nam đã từng khẳng định sức sống của nó bất chấp những lực cản chính sách trong quá khứ, nhưng có thể, nó sẽ là kẻ thua cuộc trong một môi trường không khuyến khích sáng tạo. Thay vì sáng tạo để tạo ra giá trị như đúng nghĩa của tinh thần kinh doanh, người ta lo móc ngoặc, quan hệ để làm ăn. Và khi ấy, nếu không sớm điều chỉnh môi trường, tinh thần kinh doanh sẽ bị bóp nghẹt, hoặc ít nhất, có thể người ta tạm lãng quên...


Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
 
cùng nhau thảo luận tinh thần kinh doanh các ban nhé!
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Cần giúp đỡ về hiện tương hút nhau giữa hai tàu
» Natsume and Mikan
» [GRI] MC đã xác thực được chuyện GD và Seungri ngủ cùng nhau.
» [22/5/2015][News] G-Dragon và Seungri làm hòa với nhau sau 3 tháng chiến tranh lạnh
» [ĐBCB] GD và Taeyang đã từng một lần đánh nhau

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
KHỞI SỰ KINH DOANH NĂM 2010 :: KẾ HOẠCH CÔNG VIỆC :: DIỄN ĐÀN NHÓM 11-
Chuyển đến